Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019

Cơ hội kết nối 1-1 với đối tác ngoại sáng 3/5 tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân

Sự kiện Business Matching sáng 3/5 quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, có những nhà thu mua, cung ứng lớn đến từ Mỹ, Nhật, Australia, EU…

Seafoodwatch (Mỹ), Cargill (Mỹ), Bluescope (Australia), Big C (Thái Lan), ABB (Thụy Sĩ), Mercadona (Italy), Maruka (Nhật Bản), BlueScope (Australia), Mitsubishi (Nhật), ABB (Thụy Sỹ) là một số cái tên nằm trong danh sách xuất hiện sáng nay tại sự kiện kết nối doanh nghiệp – Business Matching.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 diễn ra trong hai ngày 2 và 3/5.

          Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 diễn ra trong hai ngày 2 và 3/5.

Hoạt động thứ nhất của chương trình, các tập đoàn sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt. Ví dụ, nhà bán lẻ BigC Thái Lan lần đầu tiên đưa ra một bảng thống kê “Các lý do khiến sản phẩm Việt Nam bị từ chối”.

Trên cơ sở này, Big C sẽ cung cấp chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng chất lượng sản phẩm, độ thu hút của mẫu mã, để có cơ hội tốt hơn không chỉ với BigC trong nước mà hệ thống của họ tại khu vực Đông Nam Á.

Đại gia thủy sản Mỹ Seafoodwatch và công ty thu mua hàng đầu các sản phẩm dịch vụ nông nghiệp Cargill sẽ đưa ra tư vấn về thẩm định chất lượng thuỷ sản, nông sản, các tiêu chí và điều kiện đánh giá. Theo ban tổ chức, những tư vấn này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như cơ hội vào các thị trường lớn, tránh những trường hợp như EU từng phat thẻ vàng với thủy sản Việt Nam năm 2017.

Còn BlueScope (Australia), Mitsubishi (Nhật), ABB (Thụy Sỹ) cũng sẽ có phần chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, vật liệu và sản phẩm điện tử.

Hoạt động thứ 2 đươc đánh giá hấp dẫn không kém là mô hình làm việc 1-1 giữa nhà mua và nhà bán, nơi kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp. Hiện đã có hàng trăm Nhà mua và Nhà cung cấp đăng ký tham gia buổi trao đổi tại 6 lĩnh vực gồm Nông nghiệp và bán lẻ; Cơ khí – tự động hoá; Công nghệ thông tin – điện tử; Du lịch – dịch vụ; Logistics; Hóa chất – Môi trường – Y tế.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Báo điện tử VnExpress và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức.

Chương trình có sự đồng hành của Hãng hàng không Vietjet Air, thương hiệu tôn Colorbond từ Bluescope, Ngân hàng Agribank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietcombank, Tập đoàn TH, VinFast, Grab, Tập đoàn T&T, Ngân hàng TPBank, Ngân hàng Quân đội (MB),Ngân hàng Bắc Á Bank, Tân Hiệp Phát, THACO, BIM Group, MXP, Habeco, Logivan, Binance, CMC, VNPT, Hiệp Phước, Tomochain, Netnam, Dược Hà Nội, Dược CVI, TTC group.

Dương Thành

Ông Nguyễn Văn Bình: Doanh nghiệp tư nhân cần bứt phá hơn nữa

Sau phần đối thoại công – tư thẳng thắn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhận định những kết quả từ Diễn đàn sẽ góp phần tạo động lực cho khối tư nhân bứt phá. 

Như nhận xét của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Diễn đàn Kinh tế tư nhân diễn ra ngày 2/5 đã chứng kiến những cuộc đối thoại công tư thẳng thắn trên nhiều lĩnh vực. 

Lần đầu tiên ở Việt Nam có một mô hình Diễn đàn – nơi giới doanh nghiệp tư nhân đồng thời đưa ra quan điểm, đề xuất và hiến kế ở 6 lĩnh vực kinh tế then chốt, sau đó cùng đối thoại với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ ban ngành để cùng tìm giải pháp thúc đẩy khối tư nhân cũng như nền kinh tế.

nguyen-van-binh-2-2697-1556797925-680x0.

Trưởng ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình tại Diễn đàn. 

Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Diễn đàn quy tụ 105 lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hơn 200 lãnh đạo Bộ ngành, địa phương, gần 2.000 Doanh nghiệp tư nhân, doanh nhân.., cộng thêm cả nghìn người tham dự 7 Hội thảo chuyên đề diễn ra song song vào buổi sáng. 

Mô hình hiến kế và đối thoại đem đến những kết quả đắt giá, tạo cơ sở để Ban tổ chức gửi các kiến nghị đến Bộ, ban, ngành và đôn đốc giám sát sau sự kiện nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển. 

Xem lại 7 Hội thảo chuyên đề:

 

 

 

 

 

Vai trò của khu vực tư nhân trong nền kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét khát vọng vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng rõ nét, nhất là trong hai năm qua. Tư nhân đang tạo ra khoảng hơn 42% GDP, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường.

Chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Nhà nước là xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần, Thủ tướng nói. Quan điểm này hai được nhắc lại bởi ông Nguyễn Văn Bình với kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là động lực của nền kinh tế. 

Vậy Việt Nam cần làm gì để thúc đẩy động lực kinh tế tư nhân

Để giải đáp câu hỏi này, đại diện khối tư nhân từ nhiều tổ chức, Hiệp hội, các doanh nghiệp dẫn dắt và cả chuyên gia nước ngoài đã dành hơn một tiếng đồng hồ – mỗi người có 3 phút – để đưa ra các kiến nghị, hiến kế từ lĩnh vực và kinh nghiệm của mình. 

Trong lĩnh vực dệt may, Chủ tịch Hiệp hội Vũ Đức Giang cho rằng để nâng kim ngạch lên 40 tỷ USD trong năm nay và phát triển bền vững các năm sau, Việt Nam cần điều chỉnh định hướng quy hoạch của ngành, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nguyên phụ liệu.

nguyen-thanh-ha-2-3031-1556789072-680x0.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet Air Nguyễn Thanh Hà.

Đại diện cho giới hàng không tư nhân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet Air Nguyễn Thanh Hà đề nghị tư nhân được tham gia đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay, đồng thời muốn được đối xử bình đẳng như các loại hình hàng không khác.

Lĩnh vực ôtô có hai đại diện cất tiếng nói tại Diễn đàn là VinFast và THACO. Trong khi VinFast quan tâm đến vấn đề đầu tư ứng dụng công nghệ cao, nguồn nhân lực, công nghiệp phụ trợ, THACO đưa ra kiến nghị về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước để giảm giá thành.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Võ Quang Huệ.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Võ Quang Huệ.

Với các tổ chức nước ngoài, Việt Nam đã có bước tiến nhảy vọt về môi trường đầu tư trong những năm qua, thậm chí là nền kinh tế hấp dẫn nhất khu vực trong mắt các doanh nghiệp Mỹ quan tâm đến ASEAN. Nhờ đó, Việt Nam hưởng cơ hội lớn với nguồn vốn đầu tư nước ngoài dồi dào, nhiều quốc gia phải thèm muốn như nhận xét của giám đốc cấp cao khu vực của Ngân hàng IFC. 

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc khu vực cấp cao IFC Việt Nam, Campuchia và Lào.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc khu vực cấp cao IFC Việt Nam, Campuchia và Lào.

Tuy vậy, để thu hút hơn nữa nguồn vốn đầu tư, vẫn còn nhiều khía cạnh cần phải cải thiện. Thủ tục hành chính rườm rà, các quy trình thủ tục hải quan khiến cộng đồng doanh nghiệp từ Nhật Bản và châu Âu lo ngại.

Bên cạnh đó, chính sách không nhất quán, thay đổi bất ngờ khó dự báo được nhiều đại diện nêu ra. Đơn cử, ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) cho biết chính sách ưu đãi thuế thu nhập cho các công nhân của một doanh nghiệp bất ngờ bị chấm dứt bởi một Nghị định. Tương tự, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản nhận xét tính dự báo của chính sách pháp luật Việt Nam thấp, nhiều khi chính sách thay đổi đột ngột khiến họ không kịp thay đổi, sản xuất đình trệ. 

Quang cảnh hội trường nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019.

Quang cảnh hội trường nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019.

Các tổ chức quốc tế đưa ra nhiều hiến kế cho Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư như sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên, năng lượng; gia tăng phát triển kỹ năng cho địa phương, chuyển giao R&D; đưa ra chính sách ưu đãi táo bạo hơn cho các ngành công nghiệp triển vọng như xe điện và năng lượng mới.

Sau các phần hiến kế trực tiếp của đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp tư nhân, Diễn đàn lắng nghe tổng hợp hiến kế từ 6 phiên Hội thảo chuyên đề diễn ra trong buổi sáng cùng ngày về các lĩnh vực như Du lịch, Kinh tế số, Nông nghiệp, Vốn – tài chính và sau đó đối thoại, trả lời từ các bộ ngành về vấn đề liên quan.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. 

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. 

Với đề xuất được nhiều người quan tâm trong lĩnh vực du lịch là cởi trói visa để thúc đẩy số lượng khách, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết nhận định hiện nay bản thân công dân Việt Nam rất khó để xin visa và đây là lưu ý khi thực hiện chính sách thị thực nhằm đảm bảo tính chất có đi có lại cũng như quyền lợi của công dân Việt. Hiện Việt Nam đơn phương miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia; và áp dụng cấp visa điện tử cho 8 nước. 

Trước đó, visa là chủ đề được quan tâm từ Diễn đàn Cấp cao Du lịch hồi tháng 12/2018 đến phiên Hội thảo chuyên đề Du lịch sáng 2/5. Nhiều chuyên gia, người làm du lịch nhận định nếu miễn visa cho nhiều nước, doanh thu từ du lịch sẽ càng tăng mạnh, gia tăng thu hút khách du lịch nhà giàu. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Còn với nhiều ý kiến về chính sách không nhất quán, thay đổi liên tục của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận hiện có sự chồng chéo giữa các bộ luật và cho biết Bộ đang rà soát để đưa ra phương án giảm thiểu tình trạng này. 

Trước nhiều ý kiến của doanh nghiệp về thủ tục hành chính, nhũng nhiễu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hải quan cắt giảm thủ tục thông quan, tiết kiệm thời gian và tiền bạc đáng kể trong năm 2017. Năm 2018, các bộ ngành trình 50 văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến nhiều thay đổi. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng,

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng,

Nhờ đó, môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 69/190 quốc gia lãnh thổ, năng lực cạnh tranh toàn cầu xếp thứ 77/140, chỉ số ngành du lịch logistic đứng thứ 39/160, chỉ số đổi mới sáng tạo tăng 26 bậc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Trong lĩnh vực hàng không tư nhân, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tán thành với mong muốn tham gia vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông cho biết Chính phủ có chủ trương huy động mọi nguồn vốn để nâng cấp hạ tầng giao thông vận tải. Thực tế một số tập đoàn tư nhân đã tiên phong trong việc đầu tư hạ tầng như sân bay Vân Đồn do Sun Group xây dựng hay Vietjet xây dựng hạ tầng hàng không…Hiện Bộ có nhiều dự án xây dựng sân bay như ở Sapa, Lai Châu… và sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư tư nhân nếu có phương án hợp lý. 

Cần có những con sếu đầu đàn trong nền kinh tế tư nhân

Xuyên suốt 6 phiên hiến kế, nhiều ý kiến nhận định Việt Nam cần có những doanh nghiệp dẫn dắt trong nhiều ngành để tạo chuỗi liên kết, thúc đẩy động lực tăng trưởng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy vậy, như nhận xét của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình cuối phiên Toàn thể,  trong top 10 doanh nghiệp đóng thuế cao nhất thì có 5 doanh nghiệp nhà nước và 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chưa xuất hiện doanh nghiệp tư nhân.

truong-hoa-binh-4527-1556794899-680x0.jp

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình.

Kinh tế tư nhân hiện chiếm khoảng 40% GDP, phấn đấu đạt 60% trong năm 2030. Để có được điều này, Việt Nam cần có những con sếu đầu đàn trong thành phần kinh tế tư nhân, thông qua việc định hướng chính sách, lắng nghe, tiếp cận và đội thoại, từ đó chọn lọc và phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, phát triển thành phần kinh tế tư nhân; hỗ trợ cải cách hành chính. 

Vietjet đề xuất xây sân bay, Vingroup muốn hút người tài về nước

Các doanh nghiệp lớn gửi kiến nghị lên Chính phủ và những Bộ, ngành liên quan trực tiếp đến những lĩnh vực đang hoạt động.

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet Air gửi 2 kiến nghị tới Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air.

Thứ nhất, đại diện Vietjet kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tập trung xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, nhà ga, tạo điều kiện cho các tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực được tham gia, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay. 

Thứ hai, là đại diện của bộ phận kinh tế tư nhân, Vietjet mong được sự đối xử bình đẳng, công bằng của cơ quan quản lý và định hướng tuyên truyền khách quan, không để hình ảnh doanh nghiệp tư nhân bị bóp méo ảnh hưởng tới tinh thần khởi nghiệp của toàn xã hội, ý chí của những doanh nghiệp tiên phong. 

Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên, với giấy phép mở đường cho tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hàng không, sự xuất hiện của Vietjet đã góp phần thay đổi hiện trạng của ngành. Theo thống kê của các công ty chứng khoán, thị phần vận chuyển hành khách của Vietjet tương đương với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Năm 2018, hãng bay này thực hiện gần 120.000 chuyến bay, vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách trong số 49,3 triệu của toàn ngành.

Nếu như Vietjet chọn đề xuất liên quan đến hạ tầng hàng không, thì đại diện của Vingroup hướng tới giải pháp công nghệ cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup đề xuất cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến.

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup.

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup.

Là người phụ trách VinFast – lĩnh vực sản xuất hàm lượng công nghệ của Vingroup, ông Huệ cũng cho rằng cần đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là đào tạo đại học, đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho phát triển kinh tế tư nhân.

Chính phủ cũng cần tiếp tục tạo điều kiện cho chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy, góp phần thu hút chất xám của đội ngũ Việt kiều.

Đối với riêng lĩnh vực sản xuất, ông Huệ kiến nghị cần tiếp tục có những chính sách để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển, bởi lĩnh vực này đóng vai trò bổ trợ rất lớn cho ngành công nghiệp ôtô phát triển và sẽ tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Trong đó, đại diện Vingroup nhấn mạnh việc cơ quan quản lý cần tạo ra những cơ chế thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Trả lời kiến nghị của Vietjet về vấn đề đầu tư tư nhân vào hạ tầng, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, Chính phủ đã có chủ trương huy động mọi nguồn vốn để nâng cấp hạ tầng giao thông vận tải, trong đó có doanh nghiệp tư nhân. 

Giao thông là mạch máu của ngành kinh tế, hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, kinh tế tăng trưởng đến đó. Tuy nhiên, việc đầu tư vào giao thông khá tốn kém, đòi hỏi sự tham gia của nhiều thành phần, trong đó sự góp mặt của khu vực tư nhân được đánh giá là nhân tố quan trọng.

Lấy ví dụ về một số tập đoàn tư nhân tham gia trong việc đầu tư hạ tầng, Bộ trưởng cũng cho biết đang kêu gọi xây dựng sân bay Sapa, Lai Châu… và sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư nếu có phương án hợp lý. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đề xuất đề án phối hợp với các doanh nghiệp tư nhân phát triển hạ tầng giao thông.

Phát biểu cuối phiên Toàn thể, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đưa ra thông điệp Kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là động lực của nền kinh tế.

Kinh tế nhà nước, kinh tế cá thể, cùng với kinh tế tư nhân sẽ là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập tự chủ. Tuy nhiên ông Bình cũng cho rằng những thành công chỉ là bước đầu, nhiều thách thức trong phát triển kinh tế tư nhân chưa được khắc phục; môi trường kinh doanh chưa thật sự thuận lợi, nhiều rào cản còn hạn chế kinh tế tư nhân.

Với các doanh nghiệp tư nhân, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần phát huy hơn nữa lợi thế, cạnh tranh, chủ động nêu ra những khó khăn vướng mắc để cơ quan, bộ ngành cập nhật thay đổi cơ chế chính sách đồng thời hiến kế nhằm phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh. 

Ông cũng đề nghị cần có sự vào cuộc và tham gia quyết liệu hơn nữa của những Bộ, ngành liên quan, thường xuyên đối thoại lắng nghe tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tư nhân phát triển nhanh, lành mạnh, bền vững… Sau khi kết thúc Diễn đàn, Ban tổ chức sẽ gửi các kiến nghị đến bộ ban ngành và đôn đốc giám sát, ông nói.

Minh Sơn

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *