Cẩm nang chuyển đổi số – kỳ 1

Quá trình chuyển đổi có thể tốn kém hơn là lợi nhuận thu được. Vì lý do này, các tổ chức cần tạo ra một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, để nhanh chóng chuyển thành quy trình và đi đến một kết quả cuối cùng tích cực.

Chuyển đổi số – Thiết lập chiến lược

Thế giới đang số hóa. Ai cũng sở hữu một thiết bị thông minh nào đó. Nhiều người còn có cả bộ thiết bị. Một số là để chơi; một số là để dùng cho công việc. Những thiết bị này giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, cho phép chúng ta hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và hứng thú hơn. Chính những yếu tố này, cùng với sự gia tăng doanh thu, thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực hoạt động của mình. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT).

Song, việc chuyển đổi không hề dễ dàng hay nhanh chóng. Quá trình chuyển đổi có thể tốn kém hơn là lợi nhuận thu được. Vì lý do này, các tổ chức cần tạo ra một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, để nhanh chóng chuyển thành quy trình và đi đến một kết quả cuối cùng tích cực. Tuy nhiên, trước khi hình thành chiến lược, các tổ chức cần phát triển việc phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Nguy cơ) về cách thức chuyển đổi số mà họ dự định thực hiện.

 Điều cần xem xét khi thiết lập chiến lược chuyển đổi số

1. Công nghệ

Việc khai thác lợi ích của Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) là mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số. Do đó, nhà lãnh đạo cần suy nghĩ lâu dài và nghiêm túc về các sản phẩm hoặc công nghệ mà họ muốn hướng tới. Thật vô ích khi đặt nỗ lực vào quá trình chuyển đổi mà lại kết thúc bằng việc sử dụng một sản phẩm kém chất lượng hoặc một sản phẩm không đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp. Bởi vì các nhà cung cấp có xu hướng khó bán nền tảng, sản phẩm, phần mềm hoặc phần cứng.

Vì vậy, trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, bạn cần phải tìm ra chính xác những gì bạn cần. Lãnh đạo cần làm việc với bộ phận Công nghệ thông tin để giải thích nhu cầu, ngân sách và dòng thời gian để họ có thể làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp công nghệ số phù hợp

Cũng có thể là một ý tưởng hay để xem xét những gì tổ chức đã có. Hay nói cách khác, thực hiện kiểm toán cơ sở hạ tầng hiện có. Tìm hiểu xem nó thực sự đáp ứng cho doanh nghiệp tốt như thế nào hay liệu có cần rà soát hay chỉnh sửa lại không, Cũng là một ý tưởng hay để kiểm tra và xem xét liệu khung hạ tầng cơ sở hiện có đã được chia nhỏ ra hay chưa, nếu chưa thi việc chuyển đổi số là cần thiết

2. Trải nghiệm khách hàng

Bạn đang ở thị trường B2B hay B2C thì cũng đều quan trọng như nhau. Khía cạnh cản trở của công nghệ, đó chính là tính thay đổi liên tục. Điều này có thể là rất khó để bắt kịp. Đối với các doanh nghiệp muốn kết nối với khách hàng ở mức độ sâu sắc hơn, điều cần thiết là phải hiểu được khách hàng thích phương thức giao tiếp nào hơn. Mặc dù sự tương tác giữa người với người là không gì thay thế được, nhưng cũng thật không thực tế khi cho rằng con người có thể xử lý được nhiều sự tiếp xúc khách hàng. Đó cũng không phải là lựa chọn tốt nhất nếu mục tiêu của bạn là tăng lợi nhuận cho công ty. Do đó, bắt buộc bạn phải có giải pháp công nghệ nào để chuẩn hóa. Ví dụ, AI để giúp bạn tự động hóa một số công việc tương tác nhất định. Sau đây là 2 cách mà AI sẽ giúp bạn.

Mua Trực tuyến: Trước đây, việc tự động hóa dịch vụ khách hàng không khả thi. Việc nhận dạng giọng nói luôn xảy ra lỗi, không có đầy đủ các tùy chọn điều hành để hướng dẫn khách đến nơi mà họ cần và tính năng này thì rất rắc rối. Với AI, thì việc tự động hóa dịch vụ khách hàng diễn ra rất trơn tru. Thực tế là nhiều khách hàng bây giờ còn thích cách này. Giờ đây, họ có thể mua mọi thứ chỉ bằng smartphone. Starbuck chính là nhà bán lẻ đang tận dụng tốt điều này. Họ có một ứng dụng Barista chuyên nhận đơn đặt hàng của khách và tích điểm khách hàng thân thiết cho họ. Nó trở nên phổ biến đến mức ¼ doanh số của Starbuck đạt được nhờ ứng dụng này.

Mua tại Cửa hàng: Phần lớn thì người tiêu dùng muốn mua bằng smartphone hoặc máy tính bảng, nhưng đôi lúc khách hàng cũng muốn gặp gỡ người thật và đi vào một cửa hàng thực sự. Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế này. Các cửa hàng thông minh cho phép các nhà bán lẻ thu thập được những thông tin giá trị về lịch sử mua sắm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể phân tích gian hàng nào bán chạy trong cửa hàng, khách hàng mua sắm tại cửa hàng trong bao lâu, ưu tiên những sản phẩm nào. Bằng những thông tin này, cửa hàng có thể được cải thiện, bố trí lại sao cho phù hợp và nhân viên sẽ được kích hoạt để phục vụ tốt hơn nhằm tăng mức độ hài lòng với toàn bộ trải nghiệm mua sắm của khách.  Các cửa hàng thông minh này thậm chí có thể đồng bộ hóa với các thiết bị của khách hàng khi họ đi qua cửa giúp khách có thể nhận được thông tin quảng cáo và thông báo về các sự kiện diễn ra sắp tới.

3. Quy trình

Sau khi bạn quyết định công nghệ số nào đó mà bạn sẽ chuyển đổi, bạn cần ghi nhớ một thực tế đơn giản: Việc chuyển đổi là cả một quá trình. Quá trình này cần được lên kế hoạch, chuẩn bị ngân sách, chi tiết rõ ràng mọi thứ. Cách tốt nhất để làm điều này là phải nhấn mạnh tính minh bạch, rõ ràng, cũng như tính thống kê vào chiến lược chuyển đổi số mà bạn chọn.

Đội ngũ đang thực hiện quá trình chuyển đổi số cần làm việc với nhà lãnh đạo cấp cao để tìm ra cách tự chịu trách nhiệm cho việc thành bại của dự án. Cách duy nhất để thực hiện được điều này là tạo ra một kế hoạch tài chính rõ ràng, có thể đo lường được. Nhưng chẳng ai lại đi mổ xẻ cách thức đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số. Nó phụ thuộc vào tổ chức, phạm vi chuyển đổi và hơn thế nữa. Để bắt đầu, hãy thực hiện chiến lược của bạn và sau đó kiểm tra nó để tìm hiểu làm thế nào bạn có thể theo dõi tiến trình, tìm ra các nút thắt. Thực hiện tất cả những phép đo lường này càng rõ ràng thì cho dù bạn đang triển khai công nghệ nào vào nơi làm việc hay đang thay đổi các thiết bị mà đội ngũ nhân lực của bạn sử dụng, thì chắc chắn bạn cũng sẽ đạt được quá trình chuyển đổi số đúng cách.

còn tiếp…

Nguyễn Bích Lan – Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Email us

Zalo

0988127406